(VNF) - Nhằm thu hút hàng hoá qua cảng quốc tế Nghi Sơn, UBDN tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng. Đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn và mở tờ khai tại Cục Hải quan Thanh Hóa.
Theo cảng vụ hàng hải Thanh Hóa, chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ từ tỉnh Thanh Hóa đi cảng Hải Phòng cho mỗi chuyến container 20 feet từ 8 - 8,5 triệu đồng, cao hơn so với chi phí vận chuyển hàng hóa đến cảng Nghi Sơn từ 1,5 - 2 triệu đồng. Loại container 40 feet từ 9 - 9,5 triệu đồng, cao hơn từ 2 - 3 triệu đồng.
Chi phí vận chuyển đường biển qua cảng Nghi Sơn cao hơn so với qua cảng Hải Phòng từ 150 - 500 USD (tương đương 3,5-11,5 triệu đồng) tùy theo vận chuyển (nguyên nhân là do chi phí vận chuyển container rỗng; chi phí lai dắt, năng lực xếp dỡ hàng hóa và các chi phí dịch vụ khác).
Để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn, UBND tỉnh đã đề xuất hỗ trợ chi phí vận chuyển bằng đường biển qua cảng Nghi Sơn là 10% đối với container 20 feet và 15% đối với container 40 feet.
Theo đó, mức hỗ trợ: Loại container 20 feet là 700.000 đồng/container. Loại container 40 feet trở lên là 1.000.000 đồng/container. Thời gian thực hiện chính sách từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2025.
UBND tỉnh Thanh Hóa dự kiến lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu bằng container được doanh nghiệp làm tờ khai hải quan tại Thanh Hóa và đi cảng Nghi Sơn đạt 32.000-33.000 container vào năm 2025 thì tổng kinh phí ngân sách tỉnh hỗ trợ là 116 tỷ đồng, bình quân 23,2 tỷ đồng/năm.
Việc Thanh Hóa ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025 nhằm hướng tới mục tiêu sớm đưa vào khai thác, xây dựng, phát triển cảng Nghi Sơn trở thành cảng loại 1A theo tinh thần Nghị quyết số 58 NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, trong đó có cảng container chuyên dụng ngang tầm khu vực
Nguồn: Chi Lan