Chiều nay (13/9), Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang chủ trì buổi làm việc trực tuyến với đại diện Hãng tàu CMA-CGM tại Việt Nam. Theo đó, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Hãng tàu CMA-CGM đối với thị trường xuất khẩu hàng hóa container bằng đường biển tại Việt Nam cũng như động thái của Hãng này trong việc đưa ra cam kết với khách hàng về việc không tăng giá.
Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang làm việc trực tuyến với đại diện CMA-CGM tại Việt Nam
Được biết, thời gian áp dụng từ nay đến hết ngày 01/02/2022. Cam kết này có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh giá cước vận tải biển đang rất nóng tại thời điểm hiện nay. Đồng thời, đây cũng là động lực để khuyến khích các hãng tàu khác có chính sách không tăng giá cước trong thời gian tới.
Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc giữ ổn định mức giá vận chuyển hàng hóa container đối với khách hàng, Hãng tàu CMA-CGM cần cam kết đảm bảo nguồn vỏ container và chỗ trên đội tàu cho thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.
“Cục Hàng hải Việt Nam cam kết thực hiện các chính sách đảm bảo việc vận hành tại cảng biển được thông suốt, yêu cầu các Cảng vụ hàng hải tại khu vực giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động của các tàu biển tại khu vực, kết cấu hạ tầng đảm bảo giao thông hàng hải” - Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang khẳng định.
Trước đó, ngày 9/9/2021, Hãng tàu CMA-CGM (là hãng tàu lớn thứ 3 trên thế giới) đã ra tuyên bố, sẽ không tăng giá cước đối với tất cả các dịch vụ mang thương hiệu: CMA CGM, CNC, Containerships, Mercosul, ANL, APL. Quyết định này có hiệu lực từ ngày công bố đến ngày 01/02/2022. Được biết, Hãng tàu CMA-CGM cũng đang đầu tư mạnh mẽ để tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ. Tập đoàn đã nâng công suất của đội tàu hoạt động lên 11% kể từ ngày 31/12/2019, thông qua việc bổ sung các tàu mới và mua các tàu cũ. Kết quả trong 15 tháng qua, Tập đoàn đã tăng được thêm 780.000 TEUs. Động thái này của Hãng tàu nhằm khẳng định ưu tiên trong mối quan hệ lâu dài với khách hàng trước các diễn biến chưa từng có tiền lệ trong lĩnh vực vận tải biển trong thời gian qua.
Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu dẫn đến tình trạng tắc nghẽn cảng trên thế giới, lịch trình tàu thay đổi, khó khăn trong việc cung ứng container rỗng làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đã đẩy giá cước lên cao chưa từng có. Việt Nam là thị trường vận tải tiềm năng đối với các hãng tàu lớn trên thế giới, với tốc độ tăng trưởng cao thứ 2 trong khu vực. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong thời gian vừa qua tăng trung bình khoảng 13%/năm. Mặc dù tác động của dịch Covid-19 nhưng hàng hóa thông qua cảng biển trong năm 2020 - 2021 vẫn ở mức cao.
Năm 2020, sản lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu đạt 14,65 triệu TEUs, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 8 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu đạt 10,95 triệu TEUs, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020. Lượng hàng hóa xuất khẩu do CMA-CGM khai thác trong 8 tháng đầu năm 2021 đạt tốc độ tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái và trong tháng 6 đầu năm năm 2021, đạt mức tăng trưởng đến 30% so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài vai trò là nhà vận tải lớn tại Việt Nam, CMA-CGM còn đầu tư vốn xây dựng cảng biển nước sâu, điển hình cảng Gemalink tại Cái Mép - Thị Vải có thể đón được tàu container lớn nhất trên thế giới ra vào hoạt động.
Song song với các chính sách không tăng giá trong thời gian tới, Hãng tàu CMA-CGM đã có chính sách hỗ trợ khách hàng như: áp dụng kỹ thuật số nhằm giảm thiểu các thủ tục cho khách hàng; cho phép khách hàng lẻ đặt hàng online trực tiếp với hãng tàu, không phải thông qua trung gian; lắng nghe và giải quyết các ý kiến của khách hàng; tăng tuyến, bổ sung container rỗng cho thị trường Việt Nam; tăng cỡ tàu đi Mỹ lên 15.000 TUEs. Đồng thời, Hãng tàu cũng cam kết sẽ tiếp tục đáp ứng tốt hơn nhu cầu đặt chỗ của khách hàng, không để xảy ra tình trạng thiếu container rỗng và thiếu chỗ trên tàu.
Nguồn: VAS